21 C
Vietnam
Thứ sáu, Tháng chín 20, 2024

Điểm sàn đại học 2024: Biến động và lưu ý quan trọng

Có Thể Bạn Quan Tâm

Điểm sàn đại học 2024 có sự tương đồng với năm ngoái, dao động từ 14 đến 24,5 điểm, nhưng có sự biến động mạnh ở nhiều ngành học. Các thí sinh cần lưu ý để tránh mắc phải các “bẫy” liên quan đến điểm sàn.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP.HCM – Ảnh: DUYÊN PHAN

Điểm sàn đại học 2024: Tổng quan

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường đại học trên toàn quốc đã cập nhật và công bố mức điểm sàn trên hệ thống. Điểm sàn, hay còn gọi là mức điểm tối thiểu để đảm bảo chất lượng đầu vào, là điểm thấp nhất mà thí sinh cần đạt được để có thể đăng ký xét tuyển vào một ngành học tại một trường đại học nhất định.

Tuyển sinh đại học 2024: Tránh 'sập bẫy' điểm sàn
Tuyển sinh đại học 2024: Tránh ‘sập bẫy’ điểm sàn

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: “Thí sinh cần lưu ý rằng điểm sàn và điểm chuẩn trúng tuyển của các trường thường có sự chênh lệch lớn.”

Điểm sàn cao nhất năm nay

Ngành sư phạm toán học tại Trường ĐH Sài Gòn hiện có điểm sàn cao nhất cả nước với 24,5 điểm (theo thang điểm 30, đã cộng điểm ưu tiên đối tượng và khu vực). Các ngành sư phạm tiếng Anh có điểm sàn là 23 điểm, trong khi các ngành sư phạm khác có điểm sàn từ 19 điểm. Các ngành ngoài sư phạm của trường này có điểm sàn dao động từ 16 – 21 điểm.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày tư vấn xét tuyển đại học 2024 tại Hà Nội - Ảnh: HÀ QUÂN
Thí sinh tìm hiểu thông tin tại Ngày tư vấn xét tuyển đại học 2024 tại Hà Nội – Ảnh: HÀ QUÂN

Năm nay, nhiều ngành học “hot” tại các trường đại học trên toàn quốc cũng có điểm sàn ở mức 24 điểm. Trường ĐH Ngoại thương quy định điểm sàn xét tuyển là 24 điểm cho tất cả tổ hợp môn. Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia TP.HCM) có đến năm ngành với điểm sàn 24 điểm, bao gồm khoa học dữ liệu, nhóm ngành máy tính và công nghệ thông tin, công nghệ thông tin (chương trình tăng cường tiếng Anh), khoa học máy tính (chương trình tiên tiến) và trí tuệ nhân tạo. Các ngành khác tại trường này có điểm sàn từ 16 – 20 điểm.

Trường ĐH Sư phạm TP.HCM có ba ngành với điểm sàn 24, bao gồm sư phạm tiếng Anh, sư phạm toán học và sư phạm ngữ văn. Tại Trường ĐH Luật TP.HCM, ngành luật có điểm sàn cao nhất ở tổ hợp C00 (văn – sử – địa) với 24 điểm. Các ngành còn lại có điểm sàn từ 20 – 23 điểm. Điểm sàn xét tuyển vào 17 trường quân đội bậc đại học dao động từ 15 – 24 điểm.

Tăng điểm sàn ngành y

Năm 2024, điểm sàn xét tuyển ngành y dược tại nhiều trường đại học tăng nhẹ so với năm ngoái. Trường ĐH Y Dược TP.HCM công bố điểm sàn từ 19 – 24 điểm, với điểm sàn cao nhất thuộc về ngành y khoa và răng – hàm – mặt là 24 điểm. Mức sàn này cao hơn 0,5 điểm so với năm trước và cao hơn 1,5 điểm so với quy định của Bộ GD-ĐT. Các ngành còn lại có mức điểm sàn không thay đổi so với năm ngoái.

Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch có điểm sàn từ 18 – 23 điểm, với ba ngành có mức sàn 23 điểm gồm y khoa, dược học và răng – hàm – mặt. Trường ĐH Khoa học sức khỏe (ĐH Quốc gia TP.HCM) công bố điểm sàn tương đương năm ngoái, từ 19 – 22,5 điểm.

Trường ĐH Y Dược (ĐH Huế) có điểm sàn từ 15 đến 22,5 điểm, trong khi Trường Y Dược (ĐH Đà Nẵng) có điểm sàn cao nhất là 23 điểm (ngành y khoa, răng – hàm – mặt); ngành dược 21 điểm; điều dưỡng và kỹ thuật xét nghiệm y học có điểm sàn 19 điểm.

Sự chênh lệch giữa điểm sàn và điểm chuẩn

PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi giải thích rằng việc tăng điểm sàn ở các ngành y khoa và răng – hàm – mặt lên 24 điểm nhằm giúp thí sinh đánh giá chính xác khả năng của mình. Điểm sàn chỉ là mức tối thiểu để thí sinh có thể đăng ký xét tuyển, trong khi điểm chuẩn trúng tuyển thường cao hơn nhiều. Năm 2023, điểm chuẩn của Trường ĐH Y Dược TP.HCM dao động từ 19 điểm (ngành y tế công cộng) đến 27,34 điểm (ngành y khoa). Dự báo điểm chuẩn năm nay sẽ không biến động nhiều nhưng có xu hướng tăng ở một số ngành như y khoa, răng – hàm – mặt.

Điểm sàn thấp ở một số trường

Một số trường đại học có điểm sàn không cao. Ví dụ, Trường ĐH Kinh tế TP.HCM quy định điểm sàn tại cơ sở TP.HCM là 20 điểm cho tất cả các ngành, trong khi tại phân hiệu Vĩnh Long, điểm sàn tất cả các ngành là 16 điểm, giữ nguyên so với năm ngoái. Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) có điểm sàn thấp nhất là 15 điểm cho một số ngành liên kết với các đối tác, trong khi điểm sàn cao nhất là 22 điểm cho các ngành công nghệ thông tin, khoa học dữ liệu, khoa học máy tính.

Trường ĐH Công nghệ thông tin (ĐH Quốc gia TP.HCM) quy định điểm sàn là 22 điểm cho tất cả các ngành. Trường ĐH Kinh tế – Luật (ĐH Quốc gia TP.HCM) xác định điểm sàn chung cho tất cả các ngành là 21 điểm, tăng 1 điểm so với năm ngoái. Mặc dù điểm sàn của trường không quá cao so với các trường tốp đầu, thí sinh nên lưu ý rằng đây chỉ là mức điểm nhận hồ sơ, không phải điểm chuẩn trúng tuyển.

Điểm sàn và điểm chuẩn năm 2024

Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) có điểm sàn từ 18,5 – 21 điểm. Các ngành có điểm sàn cao đều là những ngành “hot” như quan hệ quốc tế, ngôn ngữ Anh, tâm lý học, báo chí, truyền thông đa phương tiện và quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. TS Phạm Tấn Hạ, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết điểm sàn năm nay có sự nhích nhẹ so với năm ngoái, tuy nhiên điểm trúng tuyển sẽ cao hơn nhiều, vì vậy thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn năm trước để điều chỉnh nguyện vọng.

Điểm sàn đại học 2024 thấp ở một số ngành

Trường ĐH Xây dựng miền Tây (Vĩnh Long) xác định điểm sàn tất cả 19 ngành của trường là 14 điểm. Trường ĐH Kiên Giang cũng có 22/24 ngành có điểm sàn 14 điểm, trừ ngành sư phạm toán và giáo dục tiểu học. Các ngành có điểm sàn 15 điểm là những ngành “hot” như trí tuệ nhân tạo, kinh doanh quốc tế, marketing và luật kinh tế.

Đăng ký nguyện vọng

Bộ GD-ĐT yêu cầu thí sinh hoàn thành việc đăng ký và điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển trước 17h ngày 30-7 và nộp lệ phí đăng ký xét tuyển theo hình thức trực tuyến trên hệ thống từ ngày 31-7 đến 17h ngày 6-8.

Đăng ký nguyện vọng trước 17h hôm nay
Đăng ký nguyện vọng trước 17h hôm nay

Kết luận

Điểm sàn năm 2024 có sự biến động lớn tùy theo ngành học và trường đại học. Thí sinh cần nắm rõ mức điểm sàn và điểm chuẩn của các ngành để đưa ra quyết định đăng ký phù hợp. Đồng thời, việc theo dõi sát sao và điều chỉnh nguyện vọng kịp thời sẽ giúp thí sinh tối ưu hóa cơ hội trúng tuyển vào trường và ngành học mong muốn.

- Advertisement -

Cùng chủ đề

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisement -

Bài viết mới nhất